காற்று மாசுபடுவதட்கான
ஆதாரங்கள்
மொபைல்| நிலையான | பகுதி | இயற்கை
காற்று மாசுபாட்டு ஆதாரங்களில் நான்கு முக்கிய வகைகள் உள்ளன
- மொபைல் மூலங்கள் – கார்கள், பேருந்துகள், விமானங்கள், லாரிகள் மற்றும் ரயில்கள் போன்றவை
- நிலையான ஆதாரங்கள் – மின் உற்பத்தி நிலையங்கள், எண்ணெய் சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள், தொழில்துறை வசதிகள் மற்றும் தொழிற்சாலைகள் போன்றவை
- பகுதி ஆதாரங்கள் – விவசாய பகுதிகள், நகரங்கள் மற்றும் மரம் எரியும் நெருப்பிடங்கள் போன்றவை
- இயற்கை மூலங்கள் – காற்று வீசும் தூசி, காட்டுத்தீ மற்றும் எரிமலைகள் போன்றவை
இலங்கைக்குவரும்போதுகாற்றுமாசுபாட்டின்முக்கியஆதாரங்கள்:
மொபைல் மூலங்கள்:
எல்லைக்குட்பட்ட மாசுபாடுதேசிய எல்லைகளில் காற்று மாசுபாடு நிறுத்தப்படுவதில்லை; எனவே, பிராந்தியத்தில் உள்ள நாடுகள் மூலங்கள் மற்றும் ஏற்பிகள் ஆகும், அவை எல்லை தாண்டிய காற்று மாசுபாடு எனக் குறிப்பிடப்படுகின்றன. வெவ்வேறு பருவங்களில் காற்றின் வடிவங்கள் காரணமாக இந்த நிகழ்வு மாறுகிறது. வடகிழக்கு பருவமழை காற்றில் மின் உற்பத்தி நிலையங்கள், தொழில்கள் மற்றும் மோட்டார் வாகனங்களிலிருந்து உற்பத்தி செய்யப்படும் இந்தியாவிலும் சீனாவிலும் கூட மாசு மேகங்களைக் கொண்டுவருகிறது. அண்டார்டிகா வரை தெற்கே நிலப்பரப்பு இல்லாத கடலிலிருந்து காற்று வருவதால், நவம்பர்-ஜனவரி காலம் மற்றும் தென்மேற்கு பருவமழையின்போது காற்று மாசுபாட்டின் அளவு மிகக் குறைவு. மார்ச் முதல் அக்டோபர் வரையிலான காற்று மாசுபாட்டின் அளவு இலங்கையில் ஒப்பீட்டளவில் குறைவாக உள்ளது மற்றும் காற்று மாசுபாட்டின் அளவு குறிப்பிடத் தக்க பருவநிலையைக் காட்டுகிறது.
உயிரி எரிபொருள்கள் மற்றும் நீர் மின்சாரம் போன்ற புதுப்பிக்கத் தக்க மூலங்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஆற்றல் நுகர்வுக்கான போக்குகள் பெட்ரோலிய நுகர்வு அதிகரிப்பதைக் காட்டுகின்றன. நாடு விரைவான மோட்டார்மயமாக்கலையும் கண்டது (எ.கா., 1991 முதல் 2000 வரை ஒரு தசாப்தத்தில் மோட்டார் வாகனக் கடற்படையை இரட்டிப்பாக்குகிறது). இலங்கையின் சுற்றுச்சூழல் அமைச்சகம் 2011 இல் மதிப்பிட்டுள்ளது. மோட்டார் வாகனங்களிலிருந்து வெளியேற்றப்படுவது 55-60% காற்று மாசுபாட்டிற்கும், 20-25% தொழில்கள் காரணமாகவும், 20% உள்நாட்டு மூலங்களிலிருந்தும். குறிப்பாக நகர்ப்புற அமைப்புகளில் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை அதிகரித்து வருகிறது, சமீபத்தில் உமிழ்வுச் சோதனை கட்டாயப்படுத்தப்பட்டாலும், 3 சக்கர ஆட்டோ ரிக்ஷாக்களிலிருந்து உமிழ்வு அதிகரிப்பது காற்றின் தரத்தை மோசமாக்கியுள்ளது.
போக்குவரத்து நெரிசலிலிருந்து வரும் முக்கிய காற்று மாசுபாடுகள் கார்பன் மோனாக்சைடு (CO), கார்பன் டை ஆக்சைடு (CO2), கொந்தளிப்பான கரிம சேர்மங்கள் (VOC) அல்லது ஹைட்ரோகார்பன்கள் (HC), கனிம சேர்மங்கள் (Pb), நைட்ரஜன் ஆக்சைடுகள் (NOx) மற்றும் துகள்களின் பொருள் (PM).
நிலையான ஆதாரங்கள்:
நிலக்கரிநிலக்கரி எரியும் மின் நிலையம் அல்லது நிலக்கரி மின் நிலையம் என்பது ஒரு மின் நிலையமாகும், இது மின்சாரத்தை உருவாக்க நிலக்கரியை எரிக்கிறது. நிலக்கரி எரியும் மின் நிலையங்கள் உலகின் மூன்றில் ஒரு பங்கு மின்சாரத்தை உற்பத்தி செய்கின்றன, ஆனால் முக்கியமாகக் காற்று மாசுபாட்டால் ஒவ்வொரு ஆண்டும் நூறாயிரக்கணக்கான ஆரம்பகால மரணங்களை ஏற்படுத்துகின்றன.
நிலக்கரி எரியும் மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் காற்றில் பாதரசம் மற்றும் ஆர்சனிக் ஆகியவற்றின் மிகப்பெரிய தொழில்துறை ஆதாரங்களாக இருக்கின்றன. கார்பன் டை ஆக்சைடு உள்ளிட்ட மின்சார ஆற்றல் துறையின் பசுமை இல்ல வாயு உமிழ்வுகளில் 81 சதவீதம் நிலக்கரி எரி மின் உற்பத்தி நிலையங்களிலிருந்து மாசுபடுகிறது. இந்தத் தாவரங்கள் சிறிய அளவு மீத்தேன் மற்றும் நைட்ரஜன் ஆக்சைடுகளையும் வெளியிடுகின்றன.
நிலக்கரி எரியும் மின் உற்பத்தி நிலையங்களும் வெளியிடுகின்றன:
- காட்மியம்
- குரோமியம்
- டையாக்ஸின்கள்
- ஃபார்மால்டிஹைட்
- ஃபுரான்ஸ்
- ஹைட்ரஜன் குளோரைடு
- ஹைட்ரஜன் ஃவுளூரைடு
- முன்னணி
- நிக்கல்
- குறிப்பிட்ட காரியம்
- பாலிசைக்ளிக் நறுமண ஹைட்ரோகார்பன்கள் (PAHs)
- சல்பர் டை ஆக்சைடு
- எளிதில் ஆவியாகும் ஆர்கானிக் கலவைகள் (VOC)
நிலக்கரி மின் நிலையத்தின் முக்கிய கூறுகள்
இலங்கையின் முதல் நிலக்கரி எரியும் வெப்ப மின் நிலையம் மற்றும் மிகப்பெரிய மின் நிலையம் இலங்கை மின்சார வாரியத்தின் ஒரு முயற்சியாகச் சீன குடியரசின் எக்ஸிம் வங்கியின் உதவியுடன் செயல்படுத்தப்படுகிறது. கடற்கரையிலிருந்து 100 மீட்டர் உள்நாட்டில் அமைந்துள்ள இந்தக் கட்டுமானத்தைச் சி.எம்.இ.சி (சீனா மெஷினரி இன்ஜினியரிங் கார்ப்பரேஷன்) மேற்கொண்டது, மேலும் திட்டத்தின் மொத்த மதிப்பீடு 1.35 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள். இந்தத் திட்டத்திற்கான ஒப்பந்தம் 2006 இல் கையெழுத்திடப்பட்டது மற்றும் மின்நிலையத்தின் முதல் கட்டமாக 300 மெகாவாட் 2011 இல் இயக்கப்பட்டது. இரண்டாம் கட்டம் 2014 இல் மேலும் 300 மெகாவாட் சேர்த்தது, மூன்றாம் கட்டம் மேலும் 300 மெகாவாட் சேர்த்தது, இதன் மூலம் மொத்த மின்சாரம் உற்பத்தி செய்யப்பட்டது நோரோச்சோலை மின் உற்பத்தி நிலையம் 900 மெகாவாட். முதல் கட்டத்தில் 115 கி.மீ. டிரான்ஸ்மிஷன் லைன் அமைப்பதும், வேயங்கொட துணை மின்நிலையத்தின் மூலம் மின் நிலையத்தைத் தேசிய கட்டத்துடன் இணைத்தது. கடலுக்குள் 4.2 கி.மீ நீளமுள்ள ஒரு ஜட்டியும் கட்டப்பட்டது. அருகில் உள்ள கிராமங்களில் கல்பிட்டி தீபகற்பத்தில் நரக்கள்ளி மற்றும் பெனாயாடி ஆகியவை அடங்கும்.
இலங்கை மின்சார வாரியம் மற்றும் இந்தியாவின் தேசிய வெப்ப மின் கழகம் (என்டிபிசி) ஆகியவற்றின் கூட்டு முயற்சியாக இரண்டாவது நிலக்கரி மின் உற்பத்தி நிலையம் முன்மொழியப்பட்டது. கூட்டு துணிகர நிறுவனம் திருகோணமலை பவர் கம்பெனி லிமிடெட் நிறுவனமாக 2011 செப்டம்பர் 6 ஆம் தேதி இணைக்கப்பட்டுள்ளது. சம்பூரில் 2 எக்ஸ் 250 மெகாவாட் நிலக்கரி மின் நிலையத்தைச் செயல்படுத்துவதற்கும் செயல்படுவதற்கும் திருகோணமலை பவர் கம்பெனி லிமிடெட் பொறுப்பாகும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. திட்டத்தின் மொத்த மதிப்பிடப்பட்ட செலவு 512 மில்லியன் அமெரிக்க டாலராக இருக்கும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.
உற்பத்தி செய்யப்படும் மின்சாரம் சம்பூரிலிருந்து ஹபரானா வழியாக வேயங்கொட கட்டம் துணை மின்நிலையங்களுக்கு உயர் மின்னழுத்த பரிமாற்றக் கோடுகள்மூலம் தேசிய கட்டத்திற்கு அனுப்பப்படும். மின் கொள்முதல் ஒப்பந்தம், அமலாக்க ஒப்பந்தம், BOI ஒப்பந்தம், நில குத்தகை ஒப்பந்தம் மற்றும் நிலக்கரி வழங்கல் ஒப்பந்தம் ஆகியவை 2013 அக்டோபர் 07 அன்று இலங்கை அரசு, இலங்கை மின்சார வாரியம் மற்றும் ஜே.வி. இந்தத் திட்டம் 2017 இறுதிக்குள் தொடங்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது. இருப்பினும், சுற்றுச்சூழல் மாசுபாட்டைத் தடுப்பதில் அதன் EIA இன் குறைபாடுகள் மற்றும் பொதுமக்களின் ஆட்சேபனை காரணமாக, திட்டங்களை நிறுத்த அரசாங்கம் முடிவு செய்தது. இந்தத் திட்டம் எதிர்கால அரசாங்கத்தால் புதுப்பிக்கப்படலாம்.
ஒரு அமைச்சரவை முன்மொழிவு சமர்ப்பிக்கப்பட்டது, அதே வசதியில் அதே உள்கட்டமைப்பைப் பயன்படுத்தி நோரோச்சோலை நிலக்கரி மின் நிலையத்தின் விரிவாக்கமாக 300 மெகாவாட் நான்காவது அலகு கட்டுவதற்கு CEB க்கு அங்கீகாரம் வழங்க அமைச்சரவை ஒப்புதல் கோரியது.
தெற்கு நிலக்கரி மின் திட்டம்: கரகன் லெவய, மிரிஜ்ஜாவில, மிரிச, மற்றும் மாவெல்ல ஆகியவற்றுக்கு அருகில் உள்ள இடங்களைத் தென் கரையோரத்தில் வருங்கால நிலக்கரி எரி மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கு வருங்கால தளங்களாக CEB அடையாளம் கண்டுள்ளது. இலங்கையில் உயர் திறன் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நட்பு நிலக்கரி எரியும் வெப்ப மின் நிலையங்களுக்கான சமீபத்திய சாத்தியக்கூறு ஆய்வு, நிலக்கரி மின் மேம்பாட்டிற்காகத் தென் கடற்கரையில் வருங்கால தளங்களாக ஹம்பன்டோட்டா துறைமுகம் மற்றும் மாவெல்லா இடங்களைத் தேர்ந்தெடுத்தது.
மாவெல்ல நிலக்கரி மின் மேம்பாட்டுத் திட்டம்: 1988 ஆம் ஆண்டில், மற்ற வெப்ப விருப்பங்களுடன், நிலக்கரி மின் மேம்பாட்டுக்கான வேட்பாளர் தளமாக மாவெல்ல தளம் சாத்தியக்கூறுக்கு முந்தைய அளவில் ஆய்வு செய்யப்பட்டது. இந்த ஆய்வில் 600 மெகாவாட் நிலக்கரி மின் நிலையங்களை முன்மொழிந்தது. மேலும், உயர் திறன் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நட்பு நிலக்கரி எரியும் வெப்ப மின் நிலையத்திற்கான மேற்கூறிய சமீபத்திய சாத்தியக்கூறு ஆய்வு, எதிர்கால நிலக்கரி மின் மேம்பாட்டிற்கு பொருத்தமான வேட்பாளர் தளமாக மாவெல்லவை அடையாளம் கண்டுள்ளது.
(ஆதாரம்: http://www.themorning.lk/environment-at-risk-multiple-coal-power-projects-proposed/)
சபுகாஸ்கந்த, ஒரு குடியிருப்புப் பகுதி, பின்னர் இது ஒரு தொழில்துறை பகுதியாக வளர்ந்தது. சபுகாஸ்கந்த பகுதியில் 260 மெகாவாட் திறன் கொண்ட 03 வெப்ப மின் நிலையங்கள் உள்ளன. இது தவிர, சிலோன் பெட்ரோலியம் கார்ப்பரேஷன் (சிபிசி) அதன் சுத்திகரிப்பு நடவடிக்கைகளை இந்தத் தளத்தின் அருகிலேயே செய்து வருகிறது, இது தீவின் ஒரே பெட்ரோலிய சுத்திகரிப்பு நிலையமாகும். மேலும் நன்கு வளர்ந்த தொழில்துறை எஸ்டேட் இந்தத் தளத்தின் எல்லையாக உள்ளது. எனவே, இந்தப் பகுதி தற்போது இலங்கையின் மிகப்பெரிய தொழில்துறை பகுதியாகக் கருதப்படுகிறது, இது தற்போது இலங்கையில் காற்றின் தரச் சீரழிவுக்கு மிகவும் பாதிக்கப்படக்கூடியது.
சபுகாஸ்கந்தவிலிருந்து கணக்கிடப்பட்ட உமிழ்வுகள் 13,331 மெட்ரிக் டன் சல்பர் டை ஆக்சைடு, 1,070,608 மெட்ரிக் டன் கார்பன் டை ஆக்சைடு, 17,166 மெட்ரிக் டன் நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு மற்றும் 323 மெட்ரிக் டன் ஆண்டுக்குப் பங்கேற்கின்றன. (ஆதாரம்: சபுகாஸ்கண்டா தொழில்துறை பகுதிக்கான உமிழ்வு பட்டியல்)
கேலனிதிஸ்ஸ மின் நிலையம் கொழும்பு நகரில் உள்ள கேலனிதிஸ்ஸவில் அமைந்துள்ள 172 மெகாவாட் டீசல் எரியும் ஒருங்கிணைந்த சுழற்சி மின் நிலையம் ஆகும். இந்த மின் நிலையம் இரண்டு தலைமுறை அலகுகளைக் கொண்டுள்ளது, 115 மெகாவாட் எரிவாயு விசையாழி மற்றும் 57 மெகாவாட் நீராவி விசையாழி. ஃப்ளூ வாயு உமிழ்வுகளிலிருந்து காற்று மாசுபாடு, குறிப்பாக SO2 மற்றும் NOx ஆகியவை சுற்றுச்சூழலில் சாத்தியமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன.
கேரவலபிட்டிய மின் நிலையம் ஒரு பெரிய எண்ணெய் எரி மின் நிலையமாகும், இது டீசல் அல்லது எரிவாயுவில் இயங்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் எரிவாயுவில் இயங்கும் வாய்ப்பு உள்ளது. 300 மெகாவாட் மின் நிலையம் இலங்கையின் மேற்கு மாகாணத்தில் உள்ள கேரவலப்பிட்டியில் அமைந்துள்ளது, இது காற்று மாசுபாடு, நீர் மாசுபாடு, நச்சுப் பொருட்களை வெளியிடுதல் மற்றும் ஜிஹெச்ஜி உமிழ்வு உள்ளிட்ட பல்வேறு சுற்றுச்சூழல் பிரச்சினைகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
பகுதி ஆதாரங்கள்:
தொழில்கள்இலங்கையில் கட்டிடம் மற்றும் கட்டுமானத் துறையில் சிமென்ட் தேவை அதிகமாக உள்ளது. இலங்கைக்குள் நான்கு பெரிய சிமென்ட் உற்பத்தி உள்ளூர் ஆலைகள் உள்ளன. சிமென்ட் உற்பத்தியின் செயல்முறைகள், சுரங்க, துளையிடுதல், அரைத்தல் மற்றும் கிளிங்கரிங் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது, நைட்ரஸ் ஆக்சைடு, நைட்ரஜன் டை ஆக்சைடு, சல்பர் டை ஆக்சைடு மற்றும் கார்பன் மோனாக்சைடு CO ஆகியவற்றைக் கொண்ட காற்று தூசி துகள்கள், தீப்பொறிகள் மற்றும் வாயுக்களை உருவாக்குகிறது. தொழிற்சாலைகளின் 3-4 கி.மீச்சுற்றளவு. இந்த உமிழ்வுகளுள்ள பகுதிகளில் காற்றின் தரத்தைக் குறைக்கின்றன/p>
இலங்கையில் சுண்ணாம்பு உற்பத்தி மற்றும் பயன்பாட்டின் நீண்ட வரலாறு உள்ளது. அதன் முக்கிய பயன்பாடு ஒரு சிமென்டிங் முகவராகவும், கட்டிடத் துறையில் அலங்கார ஒயிட்வாஷாகவும் இருந்து வருகிறது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில் சுண்ணாம்பு தேவை அதிகரித்துள்ளது. இது இப்போது நீர் சுத்திகரிப்புக்கும், சர்க்கரைத் தொழிலிலும், விவசாய நோக்கங்களுக்காகவும், சாலை உறுதிப்படுத்தல் போன்ற இதர பயன்பாடுகளிலும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. சுண்ணாம்பு உற்பத்தியுடன் தொடர்புடைய முக்கிய சுற்றுச்சூழல் பிரச்சினைகள் புகை காரணமாகக் காற்று மாசுபடுதல் மற்றும் விறகுகளை எரிசக்தி ஆதாரமாகப் பயன்படுத்துதல். புகை விரிவான தூசி (PM2.5, PM10), CO2, CO, கட்டப்படாத கார்பன், ஈச்சாம்பல், நிமிட அளவு கொந்தளிப்பான கரிம சேர்மங்கள், தார், டை ஆக்சின்கள் மற்றும் ஃபுரான்கள் (மரத்தில் உள்ள உயிரினங்கள் மற்றும் லிக்னின் காரணமாக) மற்றும் NOX ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது..
கட்டுமான நடவடிக்கைகள் காற்று மாசுபாட்டிற்கு பெரும் பங்களிப்பாக இருப்பதால். காற்று மாசுபாட்டிற்கு பங்களிக்கும் பொதுவான கட்டுமான நடவடிக்கைகள் நிலப்பரப்பு, டீசல் என்ஜின்களின் செயல்பாடு, இடிப்பு, எரித்தல் மற்றும் நச்சுப் பொருட்களுடன் பணிபுரிதல் ஆகியவை அடங்கும். அனைத்து கட்டுமான தளங்களும் அதிக அளவு தூசுகளை உருவாக்குகின்றன (பொதுவாகக் கான்கிரீட், சிமென்ட், மரம், கல், சிலிக்கா ஆகியவற்றிலிருந்து) அவை நீண்ட காலத்திற்கு அதிக தூரம் செல்லக்கூடியவை. காற்றினால் பரவும் முக்கிய கட்டுமான அசுத்தங்களில் துகள் பொருள், விஓசி, அஸ்பெஸ்டாஸ், கார்பன் மோனாக்சைடு, கார்பன் டை ஆக்சைடு மற்றும் நைட்ரஜன் ஆக்சைடுகள் போன்ற வாயுக்கள் அடங்கும்.
பிளாஸ்டிக் மற்றும் பாலிதீன் ஆகியவற்றைக் கொண்ட கழிவுகளைத் திறந்தவெளியில் எரிப்பது பொது சுகாதாரத்திற்கு முக்கியமாகச் சிறு குழந்தைகள், கர்ப்பிணி மற்றும் உணவளிக்கும் தாய்மார்களுக்கு இந்த மாசுபடுத்தல்களுக்கு ஆளாக நேரிடும். பிளாஸ்டிக் உள்ளிட்ட கழிவுகளை எரிப்பது (நகராட்சி கழிவுகளில் 12 பிளாஸ்டிக் கழிவுகள் உள்ளன) இலங்கையின் நகர்ப்புறத்தில் 11 உமிழ்வுகளுக்குப் பங்களிக்கிறது. குப்பை மற்றும் உயிரி எரிப்பு பல்வேறு காற்று மாசுபடுத்திகளான ஆவியாகும் கரிம சேர்மங்கள் (விஓசி) மற்றும் திட பிஎம் (பயோமாஸ் கரி, சூட் மற்றும் டார்ஸ்) போன்றவற்றை வெளியேற்றும். முழுமையற்ற எரிப்பு கார்பன் மோனாக்சைடு (CO) ஐ வெளியிடுகிறது. கூடுதலாக, உயிரியக்க எரிப்பு NOX மற்றும் SOX போன்ற கூடுதல் வாயு மாசுபடுத்தல்களுக்கு காரணமாகிறது.
உட்புற காற்று மாசுபாடு முக்கியமாக வளரும் நாடுகளில் நோயின் உலகளாவிய சுமைக்கு முக்கிய பங்களிப்பாகும். இலங்கை, உட்புற காற்று மாசுபாடு காரணமாக மோசமாக காற்றோட்டமான துணை நகரம் மற்றும் கிராமப்பகுதிகளில் சமையலறைகளில் போன்ற வாசனை திரவியங்கள் மற்றும் நறுமணமும், கொசு சுருள்கள் புகைப்பது, பயன்பாடு வீட்டு மற்ற தொடர்புடைய நடவடிக்கைகள் உள்நாட்டு சமையல் உயிரி பயன்பாடு உயர் மட்ட பெரிய கவலை ஒரு பகுதியாகும்.
இயற்கை மூலங்கள்:
காட்டுத்தீஇலங்கையில் ஏற்பட்ட காட்டுத் தீக்களின் பிரச்சினையை வானிலை, காடுகளில் எரிபொருள் வகைகள் மற்றும் அப்பகுதியில் உள்ள மனித அணுகுமுறைகளை ஆராய்வதன் மூலம் சுருக்கமாகக் கூறலாம். இலங்கையில் நிலவும் வானிலை நிலவரத்தைப் பொறுத்து ஆண்டுதோறும் ஏற்படும் தீ விபத்துகளின் எண்ணிக்கை 50 முதல் 200 வரை இருக்கும். இலங்கையில் கிட்டத்தட்ட அனைத்து காட்டுத் தீக்களும் மனித வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவை.காடு, புதர் மற்றும் வேளாண் எச்சங்கள் எரியும்: காடுகளும் புல்வெளிகளும் மார்ச் மாதத்தில் வறண்டு கிடக்கின்றன, மேலும் மகா பருவம் முடிந்தபின் விளைபொருட்களால் விவசாயங்களும் உள்ளன. கட்டுப்படுத்தப்பட்ட முறையில் சீனாவிற்கு குறைப்பு மற்றும் எரியும் அமைப்பு உள்ளது. உலர்ந்த டிண்டருக்கு தீ வைப்பது சில நேரங்களில் ஒரு குறும்பு மற்றும் சில நேரங்களில் குறுகிய கால ஆதாயத்திற்காக. கண்காணிப்பு மற்றும் ஒழுங்குமுறைகள் எதுவும் இல்லை, இதனால் காற்று மாசுபாடு மற்ற தாக்கங்களுக்கிடையில் சிறிதும் பாராட்டப்படவில்லை. (எஸ்.எல். இல் காட்டுத் தீக்களின் டைனமிக் வரைபடத்தைச் சேர்க்கவும்)Garbage and Biomass Combustion – குப்பை மற்றும் பயோமாஸ் எரிப்பு